Giáo Xứ Năng Gù Mừng Kỷ Niệm 100 Năm Xây Dựng Nhà Thờ


“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”
(Tv 118, 1)

Đó là tâm tình của những người con trong Giáo xứ Năng gù - mừng 100 năm xây dựng Nhà Thờ Năng Gù, giáo hạt Long Xuyên, Giáo phận Long xuyên. Chính tâm tình ấy đã quy tụ hơn  bốn ngàn người hiện diện trong hai ngày. Đây biến cố quan trọng của giáo xứ, được sự ưu ái của Đức Cha  Giuse, Giáo phận Long xuyên cho phép Giáo xứ cử hành hai ngày đại lễ: Ngày 01/02/2020 Cha Tổng Đại Diện Louis G.Huỳnh Phước Lâm chủ tế  thánh lễ cùng quý cha gốc Năng Gù. Và ngày 02/02/2020 Đức Cha Giuse  Trần Văn Toản chủ sự thánh lễ có sự đông đủ quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ, đại diện các hội đoàn và giáo dân trong và ngoài Giáo hạt Long Xuyên trong ngôi thánh đường đã chọn Thánh Cả Giuse làm Quan Thầy.

Ngày 1-2-2020: Nhìn lại quá khứ

Thánh lễ


Ngày -1-2-2020 lúc 17g30 tiếng chuông vang lên quy tụ hơn  một ngàn giáo dân trước lễ đài Đức Mẹ để đọc kinh kính Thánh Cả Giuse. Chính Ngài là Đấng Bảo Trợ, gìn giữ chở che từng con chiên trong Giáo xứ. Và hơn bao giờ hết, Ngài là Quản gia giúp các vị tiền nhân xây dựng  một nhà thờ uy nghi và  kiên cố. Để tỏ lòng tri ân Ngài, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha, Quý Tu sĩ và mọi thành phần dân chúa cung nghinh Thánh Cả Giuse vào Nhà thờ.

Tiếng kèn tiếng nhạc vang lên, giúp mọi người nâng tâm hồn hướng về bàn thánh với ánh nến ánh đèn, ngàn hoa khoe sắc thể hiện sự uy nghiêm rực rỡ nơi cung thánh và Thánh lễ được bắt đầu.


Bài giảng của Cha tổng đại diện giúp mọi người lắng đọng tâm hồn, nhìn lại quá trình xây dựng Giáo xứ Năng Gù. Ngài muốn nhấn mạnh ý nghĩa của ngày đại lễ hôm nay: "Nhìn lại lịch sử hào hùng của Giáo xứ không phải để chúng ta tự phụ hay phô trương mà để sống tâm tình tri ân Chúa, biết ơn các vị tiền nhân đã có công xây dựng, đặc biệt là Quý Cha Sở, Quý Cha phó và mọi thành phần dân chúa trong giáo xứ đã tích cực đóng góp xây dựng ngôi nhà chung bền đẹp cho đến ngày hôm nay.

Quả thật, các vị tiền nhân không những để lại cho chúng ta cơ sở vật chất mà còn để lại cho chúng ta cả một kho tàng đời sống đức tin ki-tô hữu, chứng tá Tin mừng sống động. Một trong những vị tiền nhân cao quý đó: Thánh tử đạo Phê-rô Đoàn Công Quý- Cha Sở đầu tiên, thi thể của Ngài cũng từng lưu lại trong khuôn viên nhà thờ này.

Thánh lễ sốt sắng trang trọng cũng kết thúc để chương trình mừng đại lễ được tiếp nối trong đêm diễn nguyện lúc 19g cùng ngày.

Diễn nguyện

-          Ánh đèn và tiếng trống vang lên; ba chú lân của giáo xứ nhảy thoăn thoắt theo điệu trống,  những tràn pháo tay  thật rộn rã  để cám ơn các chú lân và  tiếp nối một tràn pháo tay thật nồng nhiệt chào đón Cha Tổng đại diện khai mạc Đêm diễn nguyện hôm nay.
-         Chương trình đêm diễn nguyện  gồm:
  • Ánh sáng từ Chúa
  • Niềm tin có Chúa
  • Vang mãi khúc ca khải hoàn
  • Nhóm «  Tiếng hát vì người nghèo » của Lm Nguyễn Sang cũng hiện diện và phục vụ  hết mình.

Đêm diễn nguyện tạo nên bầu khí thật hào hùng, thật sâu lắng, như một thông điệp mời gọi mọi thành phần dân chúa trong giáo xứ sống tâm tình tri ân và tiếp nối trang sử hào hùng để đời sống xứ đạo được xây dựng trong tình bác ái yêu thương và hiệp nhất. Chương trình này có sự đồng hành của Cha trưởng ban thánh nhạc giáo phận : Phao-lô Lê Bá Tùng, Cha quản hạt Long Xuyên  Giuse Bùi Thanh Minh. Các ngài là người con của giáo xứ và cùng với anh chị em từ xa trở về để cống hiến tài năng với Quý Cha làm nên chương trình này thật ý nghĩa.
Chương trình được khép lại lúc 22g với lời cám ơn sâu sắc của Cha Phó Phê-rô Nguyễn Hoàng Tú. 

Mọi người ra về, lòng thật ấm áp tình Chúa và tình người.

Ngày 02/02/2020: Hướng đến tương lai

Không biết tình cờ hay ngẫu nhiên, mà Cha sở Louis G.Mai Hùng Dũng đã chọn ngày lễ mừng 100 năm thành lập nhà thờ vào ngày lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giê-su vào đền thánh,  ngày 02/02/2020. Có lẽ đây là con số đẹp và cũng là ngày đẹp nhất của
 Giáo xứ Năng gù. Ngay từ buổi sớm mai, biết bao nhiêu đoàn người trong và ngoài giáo xứ tấp nập đến Nhà thờ mang đầy màu sắc, cảnh quan được trang trí thật trang trọng mừng ngày đại lễ.

Thánh lễ lúc 9h30. Khởi đầu thánh lễ là một đoàn rước thật rực rở bởi sắc màu vàng lễ phục: Đi đầu là Thánh giá đèn hầu, thiếu nhi thánh thể, giáo dân, quý quan khách, các hội đoàn, Quý Tu sĩ, Quý Cha đồng tế và sau cùng là Đức Cha chủ tế Giu-se Trần Văn Toản. 
Bài giảng của Cha Tổng đại diện ngày hôm qua giúp cộng đoàn phụng vụ sống tâm tình tri ân Chúa, biết ơn các vị tiền nhân và tiếp nối các vị tiền nhân tích cực xây dựng giáo xứ. Ngày hôm nay Lễ Đức mẹ dâng Chúa Giê-su trong đền thờ,  Đức Cha chủ tế giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu về Đền thờ là nơi thánh thiêng, nơi Chúa hiện diện, là nơi Lời Chúa được rao giảng, là nơi cử hành các Bí tích và cũng là nơi quy tụ mọi thành phần dân Chúa. Ngài mời gọi mỗi ki-tô hữu hãy trở nên một đền thờ Chúa Ki-tô hiện diện, mang sự thánh thiêng, tính cộng đoàn hiệp thông và hăng say phục vụ nhờ đón nhận và nâng cao cây thánh giá trong đời sống gia đình và giáo xứ.

Và bàn tiệc thánh cũng được tiếp tục sẻ chia trong bàn tiệc thân thương tại khuôn viên giáo xứ lúc 11g.

Chương trình hai ngày đại lễ được diễn ra một cách tốt đẹp. Mọi người ra về trong niềm vui nhưng cũng mang chút đắng lòng nối tiết vì thiếu vắng sự hiện diện của Cha sở kính yêu Louis G.Mai Hùng Dũng. Ngài vắng mặt vì sức khỏe. Có lẽ ngài không hiện diện một cách gián tiếp nhưng hình bóng ngài luôn hiện diện trong từng người ngày hôm đó. Bởi ngài đã hồ hỡi mời gọi tất cả anh chị em giáo dân chuẩn bị hơn một năm qua cho ngày đại lễ này. Từ việc đại trùng tu ngôi thánh đường, khuôn viên nhà thờ, nhà xứ…. để Giáo xứ có không gian và thời gian tổ chức mừng 100 năm xây dựng ngôi nhà chung thật tốt. Thế là tâm huyết của ngài đã được thực hiện. Mong cha mau mạnh khỏe, bình phục về với chúng con.

Quả thật :
“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”
(Tv 118, 1)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sea Games